Hỗ trợ trực tuyến

- Tư vấn viên 1:

0975 820 479

0975 820 479

0975 820 479

info@eutrip.vn

- Tư vấn viên 2:

0972 698 489

0972 698 489

0972 698 489

info@eutrip.vn

9 DI SẢN THẾ GIỚI HỖN HỢP ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN TẠI CHÂU ÂU

2022-07-15 09:33:17 | Blog

9 DI SẢN THẾ GIỚI HỖN HỢP ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN TẠI CHÂU ÂU

Tính đến nay, trong số gần 1070 di sản thế giới thì chỉ có khoảng 39 di sản hỗn hợp. Những di sản này phải được UNESCO công nhận dựa trên cả tiêu chí về tự nhiên và văn hóa có giá trị nổi bật toàn cầu mà không nơi nào có được. Hiện tại châu Âu cũng chỉ có 9 di sản thế giới hỗn hợp được UNESCO công nhận, vậy đó là những khu vực nào? Hãy cùng EUtrip (chuyên gia du lịch châu Âu) khám phá ngay trong bài viết này.

 

Xem thêm:

Du lịch Thụy Sĩ - khám phá nơi sinh ra cách hát khó nhất thế giới

Những điểm du lịch nổi tiếng nhất tại châu Âu

 

1. Ohrid (Macedonia) – 1979

Tiêu chuẩn i, iii, iv, vii

ohrid_eutripOhrid (Macedonia)

Ohrid là khu vực có vùng hồ tự nhiên tuyệt đẹp, nằm xen giữa những dãy núi ngoạn mục và hệ động thực vật phong phú, nơi đây được coi là viên ngọc quý của Macedonia. Ohrid còn là nơi định cư cổ xưa nhất ở châu Âu với những bằng chứng khảo cổ học từ thời kì đồ đá mới. Trung tâm của Ohrid là thành phố cổ Lichnid, là một trong những thành phố quan trọng nhất thời trung cổ trên bán đảo Balkans.

Ohrid (Macedonia)

Ohrid còn lưu giữ được rất nhiều nhà thờ, nhà nguyện, tu viện được xây dựng từ thế kỷ thứ 9 như: nhà thờ Hagia Sophia, pháo đài của vua Samuel, nhà hát vòng tròn cổ Ohrid, bảo tàng trên mặt nước hồ Ohrid,…

 

2. Vườn quốc gia Goreme và khu núi đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ) – 1985

Tiêu chuẩn i, iii, v, vii

Vườn quốc gia Goreme và khu núi đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ)

Vườn quốc gia Goreme và khu núi đá Cappadocia có diện tích khoảng 43 dặm vuông, được hình thành từ hoạt động phun trào núi lửa và tạo nên dạng địa hình độc đáo trông như bề mặt mặt trăng hay những cây nấm khổng lồ.

Vườn quốc gia Goreme và khu núi đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ) Vườn quốc gia Goreme và khu núi đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ)

Từ những dãy núi đá khổng lồ và các hang động ngầm nguyên thủy, cư dân ở khu vực này đã xây dựng nên một hệ thống các thành phố rộng lớn và có tổ chức sâu trong lòng đất. Tổng cộng có tới khoảng 40 thành phố và khu dân cư rải rác ở khu núi đá Cappadocia, nơi từng là nơi sinh sống của đến 20.000 cư dân.

 

3. St.Kilda (Anh) – 1986

Tiêu chuẩn iii, v, vii, ix, x

St. KildaSt.Kilda (Anh)

Là một điểm du lịch nổi tiếng tại Anh vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ của tự nhiên, các đảo thuộc quần đảo St.Kilda của Anh là các đảo núi lửa đã ngưng hoạt động từ lâu và là nơi cư trú của rất nhiều loài chim có nguy cơ tuyệt chủng như các loài hải âu và chim ó biển.

St. KildaSt.Kilda (Anh)

Với vị trí tách biệt của mình, St.Kilda còn minh chứng cho sự thích ứng của cư dân bản địa từ thời tiền sử, nay còn lưu giữ lại nhiều di vật kiến trúc nguyên thủy.

 

4. Hierapolis – Pamukkale (Thổ Nhĩ Kỳ) – 1988

Tiêu chuẩn iii, iv, vii

Hierapolis – Pamukkale (Thổ Nhĩ Kỳ) Hierapolis (Thổ Nhĩ Kỳ)

Hierapolis là thành ρhố Hy lạp cổ tại Thổ Nhĩ Kỳ, thành ρhố này được gọi với tên gọi “Thành ρhố linh thiêng” do có nhiều đền đài lớn thờ các vị thần Hy Lạp cổ đại và nhiều công trình kiến trúc dân sự khác.

Trong khi đó, Pamukkale lại là một thị trấn du lịch nổi tiếng được gọi là “lâu đài Ƅông” vì có những vùng chất khoáng rộng mênh mông xếp thành nhiều tầng lớp, tỏa ra một màu trắng óng ánh như được phủ lên một lớp tuyết dày.

Hierapolis – Pamukkale Pamukkale (Thổ Nhĩ Kỳ)

Thực chất đó là hợp chất calcium bocarbonate trong nước suối tích tụ qua nhiều năm tạo thành những mảng đá vôi. Ngoài ra, nơi đây cũng có nguồn suối nóng giàu khoáng chất, được người La Mã sử dụng để trị liệu và chăm sóc sức khỏe từ thế kỉ thứ 2 trước công nguyên – khi xây dựng Hierapolis.

 

5. Meteora (Hy Lạp) – 1988

Tiêu chuẩn i, ii, iv, v, vii

Meteora (Hy Lạp) Meteora (Hy Lạp)

Meteora có lẽ là địa điểm cuốn hút nhất trong số 9 di sản thế giới hỗn hợp tại châu Âu. Bất kì du khách nào tới Meteora cũng phải choáng ngợp trước vẻ kì vĩ của các dải sa thạch xếp tầng kì vĩ mà theo tiếng Hy Lạp, “Meteora” có nghĩa là “lơ lửng giữa không trung” hay “cột đá trời”. Không chỉ có vậy, vào thế kỉ XIV, các tu sĩ ở miền nam châu Âu lại lựa chọn chính những đỉnh núi và vách núi cheo leo đó làm nơi xây dựng những tu viện, tránh khỏi sự truy đuổi của cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Meteora_eutripCác tu viện “trên trời” ở Meteora (Hy Lạp)

Đến khi hoàn thành, Meteora có khoảng 24 tu viện tráng lệ phải trả giá bằng mồ hôi và sinh mạng của rất nhiều người. Đến nay, Meteora còn giữ lại được nguyên vẹn khoảng 6 tu viện.

Meteora_eutripMeteora (Hy Lạp)

 

6. Núi Athos (Hy Lạp) - 1988

Tiêu chuẩn i, ii, iv, v, vi, vii

Núi Athos (Hy Lạp)_eutripNúi Athos (Hy Lạp)

Núi Athos có lẽ là nơi sẽ làm phật lòng bất kì người phụ nữ nào khi biết được đây là nơi có đạo luật cấm phụ nữ và trẻ em đặt chân đến, thậm chí nơi này còn cấm cả động vật giống cái vài đàn ông không có râu.

Núi Athos (Hy Lạp)_eutripNúi Athos (Hy Lạp)

Nguyên nhân dẫn đến điều luật kì lạ này xuất phát từ niềm tin rằng sự xuất hiện của phụ nữ sẽ ảnh hưởng tới quá trình tu luyện của các tu sĩ, và đó cũng là cách đơn giản nhất để giữ cho các tu sĩ hoàn toàn độc thân. Tuy vậy, nơi đây vẫn còn một đại diện của phái nữ là Đức mẹ Maria và nơi đây được coi là thánh địa của nhiều tín đồ tín Chúa.

 

7. Vùng đất Laponia (Thụy Điển) – 1996

Tiêu chuẩn iii, v, vii, viii, ix

Vùng đất Laponia (Thụy Điển)_eutripVùng đất Laponia (Thụy Điển)

Laponia là một khu vực miền núi hoang dã rộng lớn nằm tại một số đô thị thuộc thành phố Lappland. Đây làm một trong những nơi mà tự nhiên chưa bị con người tác động đáng kể nhưng vẫn có sự tồn tại của người dân bản địa – họ là những người Sami sinh sống từ thời tiền sử với phương thức chủ yếu là chăn nuôi gia súc và các cách đánh bắt truyền thống rất đặc biệt. Đây là một trong những minh chứng sống động về cách con người từ thời nguyên thủy sinh sống hòa hợp với môi trường tự nhiên.

 

8. Pyrenees – Mont Perdu (Pháp và Tây Ban Nha) – 1997

Tiêu chuẩn iii, iv, v, vii, viii

Pyrenees – Mont Perdu (Pháp và Tây Ban Nha)_eutripPyrenees – Mont Perdu

Nằm giữa cung đường du lịch Châu Âu ít ai biết tới, Pyrenees – Mont Perdu là một phần của dãy núi Pyrenees nằm giữa Pháp và Tây Ban Nha gồm nhiều đỉnh núi, thung lũng và các thắng cảnh thiên nhiên. Cụ thể, khu vực này bao gồm 2 vườn quốc gia lớn là vườn quốc gia Pyrenees thuộc Pháp và vườn quốc gia Ordesa y Monte Perdido thuộc lãnh thổ Tây Ban Nha. Giá trị tự nhiên của khu vực này nằm ở các dạng địa hình địa chất cổ, đặc biệt là các hẻm núi được khoét sâu tạo ra các thung lũng ngoạn mục.

Pyrenees – Mont Perdu (Pháp và Tây Ban Nha) Pyrenees – Mont Perdu

Ngoài ra, đây còn là nơi định cư của người tiền sử từ thời đồ đá cũ (khoảng 40.000 – 10.000 năm trước Công nguyên). Hiện nay, dấu vết của người tiền sử vẫn còn để lại trong các hang động như Anisclo, Escuain, các vòng tròn đá ở Gavarnie, các mộ đá ở Telle và một hệ thống cung đường tưới tiêu. Tất cả tạo ra một trung tâm mục vụ nông nghiệp và liên kết giữa các cộng đồng người với nhau, còn lưu giữ lại nhiều cách thức sinh hoạt truyền thống.

 

9. Khu đa dạng sinh học ở Ibiza (Tây Ban Nha) – 1999

Tiêu chuẩn ii, iii, iv, ix, x

Khu đa dạng sinh học ở Ibiza (Tây Ban Nha)_eutripKhu đa dạng sinh học ở Ibiza (Tây Ban Nha)

Khu đa dạng sinh học ở Ibiza thuộc quần đảo Balearic bao gồm một diện tích lớn hệ sinh thái biển và ven biển Địa Trung Hải, đồng thời cũng là bằng chứng khảo cổ của giai đoạn Phoenician – Carthage cùng với kiến trúc Phục hưng trong thời kỳ phát triển các công sự và khu vực định cư. Cụ thể, các tòa tháp cổ, các di chỉ thành quách, nghĩa địa, tượng đài,… còn sót lại ở Ibiza là một trong những bằng chứng điển hình về hệ thống khu đô thị dân cư, hải cảng sầm uất và các công trình dân sự được bao bọc bởi một hệ thống phòng thủ quy mô.

Pyrenees – Mont Perdu (Pháp và Tây Ban Nha) Khu đa dạng sinh học ở Ibiza (Tây Ban Nha)

 

Với nhiều giá trị đặc biệt và nằm ở các vị trí khá tách biệt, 9 di sản hỗn hợp tại châu Âu hiện nay vẫn chưa có nhiều hành trình qua đây và chưa có nhiều du khách quốc tế đặt chân đến. Hãy để EUtrip đồng hành cùng các bạn trong chuyến du lịch châu Âu sắp tới của các bạn.

Xem thêm về các tour du lịch châu Âu TẠI ĐÂY.

 

 

Tìm kiếm

Tour có thể bạn quan tâm

Blog

 
 

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

  • Tầng 2, Số 25 đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP Hà Nội

  •   Tel : 024 777 111 68

  •    Mobile:0972 698 489

  •     info@eutrip.vn

VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH

  •    Tầng 24, toà nhà Pearl Plaza, số 561A Điện Biên Phủ, P. 25, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM

  •   Tel : 024 777 111 68

  •    Mobile: 0975 820 479

  •     info@eutrip.vn

© Copyright 2019 by WORLDTRIP

Chat hỗ trợ
Chat ngay