Hỗ trợ trực tuyến

- Tư vấn viên 1:

0975 820 479

0975 820 479

0975 820 479

info@eutrip.vn

- Tư vấn viên 2:

0972 698 489

0972 698 489

0972 698 489

info@eutrip.vn

DU LỊCH THỤY SĨ - KHÁM PHÁ NƠI SINH RA CÁCH HÁT KHÓ NHẤT THẾ GIỚI

2022-07-11 17:00:17 | Blog

DU LỊCH THỤY SĨ - KHÁM PHÁ NƠI SINH RA CÁCH HÁT KHÓ NHẤT THẾ GIỚI

Khách du lịch châu Âu nói chung và du lịch Thụy Sĩ nói riêng từ xưa tới nay đều biết đến nơi đây như một cái nôi của nhiều phát minh vĩ đại, là nơi tạo tác của nhiều tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc có tầm ảnh hưởng đến nền văn hóa của thế giới. Nếu như Opera được sinh ra ở Ý từ văn thơ, nghệ thuật và gắn với các nhà hát cổ kính thì vùng núi kì vĩ Alps với thiên nhiên thơ mộng và hoang dã lại là nơi sinh ra của cách hát khó nhất thế giới – hát yodeling.

Hiện nay, Yodeling được trình diễn tại nhiều nơi trên thế giới và được biết đến là một trong những kĩ thuật hát phức tạp bậc nhất. Nhưng ít ai biết, cách hát này được hình thành trên một không gian rất đặc biệt bên ngọn núi được mệnh danh là đại kì quan, là nóc nhà châu Âu – núi Alps tại đất nước Thụy Sĩ.

Xem thêm:

Top 15 điểm cây cầu đẹp nhất Châu Âu

Land tour châu âu là gì? Có nên mua land tour châu âu

 

1. Nguồn gốc khó tin của cách hát Yodel vùng núi Alps

Ít ai biết, hầu hết cách hát truyền thống của nhiều nước trên thế giới đều bắt nguồn từ đời sống sinh hoạt, sản xuất và chăn nuôi hàng ngày của cư dân bản địa. Ví dụ như cư dân vùng thảo nguyên Mông Cổ đã tạo ra cách hát đồng song thanh để có thể truyền âm thanh đi xa hơn, hay như tại Việt Nam, những lời rao chào bán hàng của các bà, các bác cũng có nhạc điệu để truyền đi xa hơn và làm cho người mua dễ nhận biết hơn.

Người dân Thụy Sĩ trong trang phục truyền thống trình diễn Yodeling

Người dân Thụy Sĩ trong trang phục truyền thống trình diễn Yodeling

Tương tự như vậy, du khách tham gia các tour du lịch châu Âu rất dễ nhận ra những cách hát và nhạc cụ truyền thống được trình diễn rất phổ biến trên đường phố. Yodeling hay yodel được người hát tạo ra bằng cách luyến láy liên tục từ giọng trầm sang giọng cao để tạo lên những âm thanh trầm bổng bất ngờ và vui tai chỉ trong một thời gian rất ngắn. Do sự cản trở của địa hình núi và thảo nguyên rộng lớn, những người dân sinh sống ở dãy núi Alps Thụy Sĩ đã sử dụng yodeling như một cách để gọi đàn gia súc của họ hoặc gọi nhau từ làng này sang làng khác để âm thanh có thể vọng đi xa hơn.

Ghi chép sớm nhất về yodeling là vào năm 1545, nơi nó được mô tả như “tiếng gọi của người chăn bò từ Appenzell (nằm ở phía đông bắc Thụy Sĩ)”. Trong đó, nhà nghiên cứu âm nhạc Timothy Wise viết: “Từ khi hình thành ở châu Âu, yodeling có xu hướng gắn liền với tự nhiên, bản năng nguyên thủy, hoang dã, nền văn minh tiền công nghiệp và du mục. Yodeling đã kết hợp được với âm nhạc nông thôn và dân gian, gắn liền với không gian ngoài trời với tính cách mộc mạc thay vì đòi hỏi cầu kì, yodeling còn gắn với các trạng thái cảm xúc hoặc tâm lí hay thậm chí là để thể hiện ngôn ngữ”.

Người dân bản địa cùng đàn gia súc của mình đi trên đường

Người dân bản địa cùng đàn gia súc của mình đi trên đường

Cũng bởi những lí do trên, yodeling còn là cách người dân dãy núi Alps biểu lộ nhiều nét cảm xúc khác nhau, từ buồn, vui đến khắc khoải chờ mong,… đẩy những cảm xúc đó lên tột độ.

Sau này, kiểu hát yodeling đã lan truyền từ Thụy Sĩ ra nhiều khu vực và được sử dụng trong cách hát dân gian của nhiều nước châu Âu như Áo và Đức, châu Phi,… và hiện nay còn được nhiều ca sĩ pop ứng dụng để làm cho những câu hát thêm thanh điệu và sự cuốn hút. Một số ca sĩ nổi tiếng về giọng hát yodlling có thể kể đến như Franzl Lang – nam ca sĩ người Đức được mọi người mệnh danh là “Yodel king”, hay ca sĩ người Nhật Takeo Ischi – người cũng được mệnh danh là “Japanese yodeler”,…

 

Màn biểu diễn huyền thoại của Franzl Lang – người được mệnh danh là “Yodel king”

Cách hát yodeling đã được Takeo Ischi – “Japanese yodeler” đưa vào một ca khúc rock

Không chỉ có vậy, cách hát Yodeling cũng đã được Thụy Sĩ đưa vào danh sách dự kiến lập hồ sơ di sản thế giới – trở thành một trong những thể loại nghệ thuật có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.

Ngày nay, du khách theo các tour du lịch châu Âu đến vùng núi Alps vẫn có thể được tận hưởng những giai điệu độc đáo này.

 

2. Núi Alps – nóc nhà của châu Âu – nơi những giọng ca Yodeling được sinh ra

Núi Alps nhìn tự vệ tinh trải dài trên lãnh thổ 8 nước Nam Âu

Núi Alps nhìn tự vệ tinh trải dài trên lãnh thổ 8 nước Nam Âu

Khoảng 10 triệu năm trước, dãy Alps hình thành sau giai đoạn va chạm giữa lục địa Phi và Á – Âu. Dãy núi Alps có chiều dài là 1.094km, nằm vắt ngang lục địa già châu Âu và trải dài trên lãnh thổ 8 nước (Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Monaco, Liechtenstein, Áo, Đức và Slovenia), vì thế nên Alps còn có biệt danh khác là “con rồng của châu Âu”. Ngoài ra, Alps còn sở hữu độ cao ấn tượng với đỉnh núi Elbrus (cao hơn 5.800m) – đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của châu Âu”.

Ngoài nhánh chính, Alps còn nhiều nhánh phụ lớn tạo ra bán đảo Italia, nhiều đỉnh núi cao quanh năm phủ tuyết trắng, nhiều hồ nước, thác nước hùng vĩ và một hệ sinh thái đa dạng. Alps còn là dãy núi thiêng gắn với lịch sử của châu Âu và là nơi sinh sống lâu đời của nhiều dân tộc, hình thành những nét văn hóa rất đặc trưng mà hiếm nơi nào trên thế giới có được.

Những ngôi làng cổ thơ mộng nằm dưới thung lũng của dãy Alps

Những ngôi làng cổ thơ mộng nằm dưới thung lũng của dãy Alps

 

3. Hành trình xuyên dãy Alps

Cũng bởi khung cảnh hùng vĩ của Alps và vị trí vắt ngang lục địa rất đặc biệt, Alps trở thành nơi người châu Âu xây dựng các cung đường giao thông đi qua đây, trong đó có hầm đường sắt lớn nhất thế giới xuyên dãy Alps – dài 57km. Đây là cung đường không thể thiếu trong bất kì tour du lịch châu Âu nào.

Những chuyến tàu với tầm nhìn 360o ra những cánh đồng cỏ bên dãy Alps

Những chuyến tàu với tầm nhìn 360o ra những cánh đồng cỏ bên dãy Alps

Tham gia hành trình du lịch châu Âu với các quốc gia bên dãy núi Alps, khách du lịch có thể sẽ choáng ngợp với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và có cơ hội được hòa mình vào không gian văn hóa của cư dân các quốc gia gắn với các di sản văn hóa cổ bên dãy núi Alps. Trên các triền đồi mà các tour du lịch Thụy Sĩ đi qua, du khách vẫn có thể thấy những ngôi làng cổ truyền thống màu nâu trầm nằm trên những đồng cỏ xanh bất tận, xen kẽ với đó là những hồ nước xanh thơ mộng làm say lòng bất cứ ai đã từng tới đây.

Bên dãy núi Alps, du khách có cơ hội khám phá nhiều biểu tượng trên hành trình du lịch Thụy Sĩ – Ý - Pháp

Thành phố Lucerne (Thụy Sỹ)

Lucerne từng có thời gian nằm chìm sâu dưới những lớp băng dày, hiện nay, nơi đây khiến cho du khách cảm thấy choáng ngợp bởi những dòng sông bằng vĩnh cửu có tuổi đời hàng chục ngàn năm. Hơn thế, Lucerne còn là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật chỉ có ở dãy Alps.

Khu đô thị cổ của Lucerne bên dòng sông

Khu đô thị cổ của Lucerne bên dòng sông

Hiện nay, Lucerne còn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở châu Âu với các biểu tượng văn hóa như Cầu gỗ Chapel, núi Rigi, khu phố cổ bên bờ sông Reus, Hồ Lucerne,… Dạo quanh trên các khu phố cổ, du khách vẫn có thể tận hưởng các giọng ca yodeling hòa cùng sự sôi động của dòng người đổ từ khắp nơi trên thế giới tới du lịch Thụy Sĩ.

Cầu gỗ Chapel – một trong những biểu tượng nổi tiếng của Lucerne

Cầu gỗ Chapel – một trong những biểu tượng nổi tiếng của Lucerne

Thành phố Milan (Ý)

Bên cạnh các điểm đến tại Thụy Sĩ, xuyên qua dãy Alps, thành phố cổ Milan là một trong những điểm đến đầu tiên khi du khách đặt chân tới khi bắt đầu hành trình khám phá nước Ý. Khác với Lucerne của Thụy Sĩ là một thành phố ven hồ - đối mặt với những dãy núi cao hùng vĩ của núi Alps, Milan của Ý là một thành phố cổ được quy hoạch theo hình mạng nhện – lấy trung tâm là nhiều công trình biểu tượng như Nhà thờ chính tòa Milano, Lâu đài Sforzesco, Bảo tàng Novecento, trung tâm mua sắm Galleria Vittorio Emanuele II, nhà hát Teatro alla Scala, nhà thờ Santa Maria delle Grazie,…

Nhà thờ chính tòa Milano – một trong những biểu tượng của Milan

Nhà thờ chính tòa Milano – một trong những biểu tượng của Milan

Thành phố Nice (Pháp)

Thành phố Nice ven biển vẫn giữ được vẻ cổ kính qua thời gian

Thành phố Nice ven biển vẫn giữ được vẻ cổ kính qua thời gian

Khác với 2 thành phố trên của Thụy Sĩ và Ý, Nice là một thành phố ven biển thơ mộng của miền nam nước Pháp và cũng là nơi bắt đầu của dãy núi Alps hùng vĩ.

 

Bất kì ai từng du lịch châu Âu cũng không thể phủ nhận cùng với mức độ kì vĩ của dãy Alps, cư dân bản địa châu Âu bên dãy núi này đã để lại vô số di sản trên nhiều lĩnh vực còn được lưu lại cho tới ngày nay và trong tương lai – như để sánh cùng thời gian với “nóc nhà châu Âu” vĩ đại.

 

Cùng EUtrip tham gia Hành trình du lịch châu Âu bên dãy Alps TẠI ĐÂY

 

Tìm kiếm

Tour có thể bạn quan tâm

Blog

 
 

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

  • Tầng 2, Số 25 đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP Hà Nội

  •   Tel : 024 777 111 68

  •    Mobile:0972 698 489

  •     info@eutrip.vn

VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH

  •    Tầng 24, toà nhà Pearl Plaza, số 561A Điện Biên Phủ, P. 25, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM

  •   Tel : 024 777 111 68

  •    Mobile: 0975 820 479

  •     info@eutrip.vn

© Copyright 2019 by WORLDTRIP

Chat hỗ trợ
Chat ngay